13/9/09

Tân Giáo xứ Thượng Lộc:Niềm vui "3 trong 1"

Giaophanvinh
22.08.2008

Cung hiến Thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiễm, Kỷ niệm 130 năm thành lập giáo họ và Mừng biến cố giáo họ được nâng lên hàng giáo xứ, đó là những niềm vui mà giáo xứ Thượng Lộc trong những ngày qua đã long trọng tổ chức đón mừng.
Nói đến Thượng Lộc, người ta nghĩ ngay đến một giáo xứ có nhiều ơn gọi tu trì. Như một vườn hoa muôn sắc trong vườn hoa ơn gọi của Giáo Phận Vinh, Thượng Lộc đã cống hiến cho Giáo hội địa phương nói riêng và Giáo hội hoàn vũ nói chung những người con trung kiên dấn thân phục vụ và mưu ích cho các linh hồn. Từ năm 1878, chỉ có 12 hộ gia đình tản cư đến đây trong phong trào "bình tây sát tả" của nhóm Văn Thân. Họ đã chung sức đồng lòng cùng nhau xây lên được một ngôi nhà nguyện ba gian bằng tranh tre để đầu hôm sớm mai có nơi đọc kinh cầu nguyện làm việc thờ phượng Chúa. Trải qua thời gian, với bao nghịch cảnh, nhưng trong kiên tâm bền chí cậy trông, Thượng Lộc đã phát triển và trên mảnh đất này đã trổ sinh nhiều bông hoa ơn gọi.

Cung hiến thánh đường



Đây là ngôi nhà thờ thứ 3 của giáo xứ Thượng Lộc đã được xây dựng cách đây 12 năm, nay mới được cung hiến. Sáng ngày 19/08, Đức Cha Phaolô Maria đã chủ sự Thánh lễ cung hiến ngôi thánh đường này. Cung hiến nhà thờ là việc làm nhằm linh thiêng hóa những vật liệu đất đá cấu thành nên nhà thờ để đem cái ngôi nhà vật chất thuần tuý ấy vào việc thờ phượng Thiên Chúa. Như đền thờ Giêrusalem xưa, dân Do Thái cũng đã làm một nghi thức tẩy uế và rửa sạch những hoen ố bẩn thỉu của một đền thờ đã bị lạm dụng. Cung hiến nhà thờ không phải là một việc làm nhằm quan trọng hóa nhà thờ cho bằng nâng lên những giá trị linh thánh để mọi người đến với nhà thờ trong tinh thần nguyện cầu cảm tạ gặp gỡ Thiên Chúa: Một Thiên Chúa làm chủ nhà thờ và cũng làm chủ tâm hồn người ta. Đền thờ tâm hồn - cõi lòng của chúng ta - là đền thờ mà Thiên Chúa nuốn ngự đến hơn hết. Chính vì thế, mỗi một người cần phải tẩy sạch tâm hồn mình mỗi ngày, một việc làm liên lỉ trong suốt cuộc đời mình, để xứng đáng là nơi Thiên Chúa chí tôn ngự đến. Thiên Chúa cũng không đánh giá sự vững mạnh của một giáo xứ thông qua ngôi nhà thờ bằng gỗ đá nguy nga lộng lẫy, Ngài cũng không mấy vui thích ngự đến trong một ngôi nhà thờ cao to trong khi rất đông con cái Ngài phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất tại những vùng miền lũ lụt thiên tai đang hoành hành. Mà chính là tâm hồn chúng ta - ngôi đền thờ sống động luôn mở cửa đón nhận những anh chị em kém may mắn khác, tức là đón nhận chính Thiên Chúa.Ý thức được tầm quan trọng đó của việc sống đạo, giáo dân giáo xứ Thượng Lộc đã phấn khởi chuẩn bị đón mừng sự kiện trọng đại này cả về tinh thần và vật chất. Chúng tôi thấy được niềm vui lan tỏa trong toàn giáo xứ và nụ cười tươi nở trên bờ môi của bà con giáo dân là dấu chỉ rõ ràng nhất cho thấy được điều đó. Từ các lối đi trong xóm đạo này, băng rôn, khẩu hiệu in ảnh tượng Chúa và Mẹ Maria cùng với những câu Kinh Thánh được trang hoàng rất đẹp và bắt mắt.
Mừng kỷ niệm 130 năm thành lập giáo họ và thành lập giáo xứ

Đêm hôm trước, những cơn mưa dông đổ xuống làm xua tan cái không khí nóng bức của mấy ngày qua, đã đem lại bầu khí mát mẻ dễ chịu cho mọi người. Giáo xứ Thượng Lộc như được tràn đầy hồng ân Thiên Chúa hơn. Ánh nắng của buổi sáng mùa thu thật dễ chịu, đẹp như một bức tranh, tia sáng trãi dài trên các ngõ lối của tân xứ đạo này càng làm tôn thêm vẻ đẹp của một vùng quê yên bình. Đã từ rất sớm, hàng chục chiếc xe máy cùng cờ vàng trắng đến Tòa Giám Mục để rước Bằng Quyết Định thành lập giáo xứ. Khoảng 7 giờ 30 phút, đoàn rước về đến nhà thờ Thượng Lộc.Thánh lễ thành lập giáo xứ được bắt đầu lúc 8 giờ. Có 20 linh mục đồng hiệp dâng thánh lễ cùng Đức Cha Phaolô Maria. Nghi thức thành lập giáo xứ diễn ra rất long trọng và trang nghiêm.Cùng với 2150 giáo xứ trong Giáo Hội Việt Nam, giáo xứ Thượng Lộc từ nay cũng có tên trong sổ bộ của Giáo Hội. Có sự kiện này là hệ quả của quá trình phấn đấu và trưởng thành 130 năm qua của giáo họ Thượng Lộc. 130 năm là quảng thời gian đong đầy Hồng Ân Đức Tin, đong đầy những kỷ niệm vui buồn của bao thế hệ cha anh đã "cắm dùi" trên mảnh đất này. 130 năm qua đúc kết thành quả hôm nay, tạo nên bước ngoặt lịch sử cho giáo xứ Thượng Lộc. Biến cố này mở ra một trang sử mới và để tìm ra một hướng đi cho giai đoạn mới trên xứ đạo Thượng Lộc. "Một lịch sử lớn lao để kiến tạo, hãy hướng về tương lai, hãy ra khơi" (Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II). Ngày nay, cây đức tin mà 130 năm qua cha ông đã gieo trồng đã sinh hoa kết quả. Như một câu chuyện huyền thoại về cây đào tiên, hoa quả của nó làm cho con người trở nên trường sinh bất lão nhưng là kết tụ của cả ngàn năm bao tinh hoa trời đất. Thượng Lộc là một giáo xứ, có thể nói được như vậy.Đi trọn cuộc hành trình 130 năm qua, giáo xứ Thượng Lộc có nhiều hãnh diện. Nhưng hãnh diện nào đẹp bằng luôn cảm thấy yếu đuối trước đại dương tình thương của Chúa. Vâng! Thiên Chúa phải là điểm tới và là điểm khởi đầu của mọi cuộc hành trình.130 năm qua, với bao nhiêu biến cố thăng trầm đã tôi luyện con người Thượng Lộc, để giữa những bão táp của cuộc đời họ vẫn kiên vững tuyên xưng đức tin sống động của người Công giáo sống trong Giáo Phận Vinh.

1 nhận xét:

  1. Đồng hương Giáo xứ Bố Sơn và Thượng Lộc tại Sài Gòn hội ngộ
    >>http://trusovinh.net/chuong-trinh-hop-mat-dong-huong-giao-xu-bo-son-va-thuong-loc-tai-sai-gon/2012/05/

    Trả lờiXóa